วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2552

Technology สำหรับพัฒนาเว็บ

1 html
HTMLนั้นย่อมาจากคำว่าHyper Text Marup Language หรือเอกสารที่เราเห็นกันอยู่ browser นั้นเอง จุดเด่นที่สำคัญที่สุดของ HTML นั้นก็คือ ความสามารถในการเชื่อมโยง ข้อมูลไปยังเอกสารอื่นได้ เป็นเอกสารที่มีความสามารถมากกว่าเอกสารทั่วไป และมีความสามารถ แบบHypertext คือสามารถเปิดดูได้โดย เท็กซ์อดิเตอร์ใดๆ ส่วนการเชื่อมโยงข้อมูลไปยัง เอกสารอื่นๆนั้น สามารถทำได้โดยการใส่สัญลักษณ์พิเศษเข้าไปในเอกสาร(markup)หรือที่เรียกว่า แท็ก(Tag) ซึ่งจะถูกอ่านโดยโปรแกรมเวบบราวเซอร์ต่างๆ เช่น IE หรือ Netscape ,Opera ฯลฯ ซึ่งภาษาhtmlนั้นมีรากฐานมาจากภาษาSGML(Standard General Marup Languaga)ซึ่งเป็น อีกภาษาหนึ่งที่ใช้ในการใช้งานอิเตอร์เนตในระยะแรกๆ และต่อมาก็ได้มีการพัฒนาภาษาHTMLอยู่ ตลอดเวลา จนกระทั่งปัจจุบันนี้เป็นHTML4.แล้วครับ ความจริงแล้วHTMLนั้นก็ไม่ถึงกับเป็นภาษา หนึ่งเพราะขาดคุณสมบัติหลายๆอย่าง และHTMLนั้นก็มีคุณสมบัติที่ ง่ายต่อการเขียน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ ไม่มีความรู้ทางด้านภาษาโปรแกรมใดๆเลย ก็สามารถเขียนได้อย่างสบาย และจุดเด่นที่สำคัญที่สุด คือ เราสามารถนำเสนอข้อมูลที่มีทั้ง ตัวอักษร ภาพ เสียง VDO และอื่นๆที่ผนวกอยู่ใน ไฟล์เดียว และสามารถ เชื่องโยงกับเอกสารอื่นๆได้ง่ายดาย
ที่มา : http://www.nsru.ac.th/oldnsru/data/homepage/what.html

2 PHP nuke
- PHP-Nuke เป็น ซอฟต์แวร์แบบเปิดเผยรหัส(Open Source) ซึ่งประกอบไปด้วย โฟลเดอร์และไฟล์(.php) ซึ่งต่างจากโปรแกรมสำเร็จรูปทั่วไปที่คุณคุ้นเคยกันที่มักเป็น ไฟล์แอพพลิเคชัน(.exe) ใหญ่ๆ(ที่คุณเข้าไปแก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้เลย) เพียงไฟล์เดียว!!! (นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ PHP-Nuke มีวิธีการติดตั้งต่างจากโปรแกรมสำเร็จรูปทั่วไป) - PHP-Nuke สามารถทำงานได้ใน ทุกระบบปฏิบัติการ(Operating Systems) ไม่ว่าจะเป็น Linux, Windows, MacOS,... แต่... มีข้อแม้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเซิร์ฟเวอร์ที่จะใช้งาน PHP-Nuke ได้จะต้องติดตั้ง(ลง) โปรแกรมข้างล่างนี้อยู่ก่อนแล้ว : 1. โปรแกรมเว็บเซิร์ฟเวอร์ Apache 2. โปรแกรมภาษา PHP 3. โปรแกรมฐานข้อมูล MySQL หมายเหตุ สำหรับผู้ที่ใช้ Windows ที่ต้องการติดตั้งโปรแกรมสนับสนุนการทำงานทั้งหมดของ PHP-Nuke ในขั้นตอนเดียว! แนะนำให้ใช้โปรแกรม AppServ ครับ
ที่มา : http://www.thainuke.org/modules.php?name=News&file=article&sid=981

3 ASP
ASP หรือ Active Server Pages เป็นโปรแกรมตีความภาษา (Interpreter) ที่ใช้ในการตีความเว็บเพจที่เขียนขึ้นมาโดยใช้ไวยากรณ์หรือ syntax ของภาษา VBscript (ซึ่ง VBscript ก็อาศัยโครงสร้างของภาษา Visual Basic อีกที) แล้วสร้างเว็บเพจผลลัพธ์ขึ้นมา จากนั้นก็จะส่งไปให้ web server เพื่อที่จะให้ web server ส่งต่อไปยัง browser อีกที เนื่องจาก ASP จะต้องทำงานโดยการร้องขอของ web server ดังนั้นจึงจะต้องมีโปรแกรม ASP ติดตั้งที่ web server ด้วย โดยที่ปัจจุบัน เมื่อพูดถึง ASP มักจะหมายถึงเป็น ASP ที่ทำงานในวินโดว์ NT หรือ วินโดว์ 95 ,98 (ใช้กับธุรกิจหรืองานที่ปริมาณการติดต่อไม่มากนัก หรือใช้ในการทดสอบเพื่อการพัฒนางานไปสู่ระบบใหญ่ต่อไป)
ที่มา : http://www.aspthai.net/asp/default.asp

4 JSP
JSP เป็นสคริปต์อีกภาษาหนึ่ง ซึ่งเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน จุดเด่นที่สำคัญของ JSP อยู่ที่การใช้ภาษา Java ซึ่งเป็นเชิง OOP ที่ช่วยสามารถพัฒนาแอปพลิแคชันขนาดใหญ่และซับซ่อน ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
สารพัดข้อดีของ JSPการพัฒนาเว็บแอปพลิแคชันด้วย JSP มีข้อดีต่างๆ มากมาย ดังนี้
-ทำงานโดยไม่ยิดติดแพลตฟอร์มใดๆ JSP ได้สืบทอกคุณสมบัติ ของ Java มาอย่างเต็มที่ โดยสามารถทำงานได้ในทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น windows, linux, mac os
-ใช้งาน Java API ได้หลากหลาย ซึ่ง Java API คือกลุ่มของคลาสที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น การติดต่อกับ database, การรับส่ง อีเมล์ เป็นต้น
-นำคอมโพเนนต์กลับมาใช้ได้อีก ไม่ต้องเสียเวลาสร้างใหม่ ดังนั้นเราจึงไม่ต้องเสียเวลาเขียนสคริปต์ ใหม่เพื่อทำงานครั้งต่อไป จึงช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้เร็วขึ้น
-มีความยืดหยุนในการใช้งาน คือเราสามรถกำหลด tag ใหม่ชึ้นมาใช้งานได้ รวมทั้งยังสามารถนำไปใช้งานร่วมกับ XML ได้เป็นอย่างดี
-ความปลอกภัยสูง JSP มีระบบจัดการข้อพิดพลาดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อพิดพลาดที่เกิดขึ้นระหว่างการเขียน program หรือข้อพิดพลาดที่เกิดขึ้นระหว่าง runtime ล้วนสามารถตรวจสอบข้อพิดพลาดได้ทันที่และตรงจุด

ที่มา : http://thaiprogrammer.blogspot.com/2008/09/jsp.html

ไม่มีความคิดเห็น: